Trang web của tờ tạp chí Time nổi tiếng vừa xuất bản một bài viết có nhan đề “Korean Pop, with Online Help, Goes Global”, trong đó đề cập đến việc các nghệ sỹ K-Pop sử dụng phương tiện internet để bước chân vào thị trường âm nhạc thế giới.
Đặc biệt, bài viết đề cập đến những ngôi sao thần tượng của YG Entertainment đang nổi danh tại xứ kim chi hiện nay là Tae Yang và nhóm nhạc nữ 2NE1. Toàn văn bài viết như sau:
Trang báo Time
Ngay từ hồi còn bé, Dong Young Bae (Tae Yang) đã giấu cha mẹ mình và học nhảy theo băng ghi hình của Michael Jackson và Stevie Wonder, anh nói rằng mình đã quá nhút nhát để có thể nói cho bất cứ ai biết rằng anh muốn trở thành một vũ công và ca sĩ nổi tiếng. Thế mà đến nay, ngôi sao Hàn Quốc 22 tuổi, ca sĩ, vũ công Tae Yang đang là tâm điểm của sự chú ý như là một ngôi sao nhạc pop quốc tế.
Nhờ vào xu hướng tất cả mọi thứ xuất xứ từ Hàn Quốc đều trở nên thời thượng, và đóng góp một phần không nhỏ định hướng ở châu Á, bây giờ Tae Yang đã bước ra thị trường thế giới và cưỡi Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) tràn sang phía tây.
Được biết đến tại Hàn Quốc như giọng ca chính của nhóm nhạc Big Bang, album solo đầu tiên Solarcủa Tae Yang phát hành trực tuyến trên các trang âm nhạc quốc tế tháng vừa rồi đã xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng iTunes mục R & B ở Mỹ và xếp thứ 1 tại Canada. Đây là vị trí quán quân đầu tiên cho một nghệ sĩ châu Á.
Tae Yang cho biết: "Ban đầu, thật khó mà có thể tin rằng đã có người hâm mộ ở rất xa mua album của tôi". Anh nói rằng mình đã không làm chương trình quảng bá album tại Bắc Mỹ, bởi vì nó được ghi âm bằng tiếng Hàn và nhắm mục tiêu phát hành cho người hâm mộ ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Anh nói: "Thế giới bây giờ thật là nhỏ bé."
Đối với nhiều nghệ sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc đang bùng nổ của Hàn Quốc, phương tiện truyền thông xã hội như YouTube và Twitter đã trở thành công cụ quan trọng để tiếp cận khán giả ở thị trường như Mỹ và châu Âu, trước đây vốn khó khăn để tiếp cận. Các nghệ sĩ Hàn Quốc đang bỏ qua các kênh truyền thống như phát thanh, truyền hình.
Ông Bernied Cho, chủ tịch của DFSB Kollective, một công ty chuyên tiếp thị quốc tế của làng nhạc K-Pop cho biết: "Họ tích cực thể hiện các nỗ lực của mình để bước ra thị trường quốc tế qua Internet. Các ngôi sao K-Pop đang rất khôn khéo sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đang thịnh hành YouTube, Twitter và Facebook bằng cách của mình và đưa âm nhạc của họ lên bảng xếp hạng âm nhạc trên khắp châu Á và xa hơn nữa".
Trang AKP, một trang blog nổi tiếng của Hàn Quốc bằng tiếng Anh, phục vụ cho các fan hâm mộ quốc tế, hiện nay có lượng truy cập nhiều hơn bất kỳ cổng thông tin âm nhạc Hàn Quốc nào tại Hàn Quốc. Ông Johnny Noh, người điều hành trang web cho biết: "Hiện nay, nghệ sĩ Hàn Quốc bước chân ra thế giới từ đây. Mọi người yêu quý những nghệ sĩ Hàn Quốc và muốn biết nhiều thêm về họ". Độc giả hàng tháng của blog tăng hơn gấp đôi trong năm qua, từ chỗ chỉ có 1 triệu người truy cập/tháng trong năm 2009 đã tăng lên đến 2,2 triệu người ngày hôm nay.
DFSB Kollective là công ty đầu tiên bắt đầu phân phối trực tiếp các tác phẩm của nghệ sỹ K-Pop trong năm 2009 trên iTunes. Bắt đầu với hơn 50 nghệ sĩ Hàn Quốc của các thể loại âm nhạc alternative, hip-hop và electronica, bây giờ, có hàng trăm nghệ sĩ Hàn Quốc xuất hiện trong các cửa hàng âm nhạc trực tuyến. Chỉ trong vòng một vài giờ của ngày 25/08, iTunes phát hành Solar International (phiên bản mở rộng album của Tae Yang bao gồm các single đã phát hành bằng tiếng Anh ), album đã giành vị trí thứ 3 tại Nhật Bản, vị trí số 5 tại Canada, vị trí số 11 ở Mỹ và số 15 tại Úc trên bảng xếp hạng iTunes dành cho album R&B/Soul.
Điều đặc biệt là album này sẽ lên kệ ở các cửa hàng ngoại tuyến tại Mỹ và Canada muộn hơn, và thậm chí ngày phát hành tại thị trường châu Á còn chưa được dự kiến. Theo YG Entertainment, công ty quản lý của Tae Yang. lần đầu tiên có một album Hàn Quốc đã được đẩy mạnh phát hành trực tuyến độc quyền ở nước ngoài và thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
Nhiều người trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đang theo dõi và học tập phương páp này. Hiện nay YG Entertainment cũng có kế hoạch phát hành album đầu tiên của nhóm nhạc nữ 2NE1 ra quốc tế và nước ngoài. Nhóm trở nên nổi tiếng sau khi phát hành đĩa đơn "Lollipop" với Big Bang, ca khúc dùng trong chiến dịch quảng cáo điện thoại di động của LG năm ngoái. Kể từ đó, những mới quan tâm của quốc tế đến 2NE1, đặc biệt là ở Mỹ, đã được phát triển.
Choi Sung Sun, giám đốc các hoạt động nội bộ tại YG Entertainment tiết lộ, nhà sản xuất Will.i.amcủa nhóm nhạc nổi tiếng Black Eyed Peas đã thấy một trong những video của 2NE1 trên YouTube và ngay lập tức muốn làm việc với họ. Và nhóm đã cộng tác với Will.i.am trong một vài tháng qua tại Los Angeles và London.
Tất nhiên, một khi tên tuổi bạn được biết đến ở nước ngoài, bạn vẫn phải kiểm soát hình ảnh của mình ở trong nước. Trong những ngày cuối tháng 8 này, Tae Yang đã làm việc không ngừng nghỉ tại YG studio tại Seoul để chuẩn bị sẵn sàng cho trình diễn ca nhạc solo sắp tới của anh sẽ được truyền trực tiếp trên YouTube.
Một số hình ảnh hậu trường khá thú vị trong quá trình Tae Yang tập luyện cho concert như mệt quá phải mát xa vai, ngáp, và đang xem ảnh cũng sẽ xuất hiện trong album mới của anh. Anh cau mày khi nhìn thấy một bức ảnh của mình đã được chỉnh sửa qua photoshop với gương mặt nhẵn nhụi, cạo sạch râu. Tae Yang nói với nhà thiết kế: "Hãy gọi người in ảnh và nói với họ thay đổi hình ảnh của tôi đi. Tôi muốn trông bụi bặm, gồ ghề một chút. Ở Mỹ, như thế này, họ sẽ nghĩ rằng tôi quá xinh đẹp."