Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi Tư vấn , cũng như xem trên nhiều các báo khác nhau , hiện nay nhiều người hay nhầm lẫn về DirectX . Về vấn đề DirectX chúng tôi cũng đã nếu rất nhiều bài về nó trong mục Tri thức . Tiện đây cũng xin tóm tắt lại để các bạn rõ về một số vấn đề chính như sau :
Windows XP SP2 bản thân nó đã hỗ trợ DirectX 9.0c với Model Shader 3.0 và là phiên bản có lẽ là cuối cùng của DirectX 9 để chuyển sang DirectX 10 với Model Shader 4.0 dùng trong Windows Vista .
Không rõ Microsoft có kế hoạch giới thiệu DirectX 10 cho Windows XP SP3 sắp tới của họ hay không , nhưng cho tới bây giờ vẫn chưa có tín hiệu cũng như các tin đồn về điều này . Vì thế chúng tôi xin nhắc Windows XP SP2 mới chỉ hỗ trợ phiên bản mới nhất là DirectX 9.0c với Shader Model 3.0 .
Sang đầu năm tới Microsoft sẽ đưa ra phiên bản Windows Vista SP1 và hỗ trợ DirectX 10.1 , mà chúng tôi đã đề cập trước đó . Những Card màn hình mới nhất hiện này dòng GeForce 8 của nVidia và dòng Radeon HD 2000 của AMD/ATI đang hỗ trợ DirectX 10 thì không có thể dùng được hết các tính năng của DirectX 10.1.
Chúng tôi đề cập tới việc các bạn hay hỏi làm thế nào để cài DirectX 9.0c thì cũng xin nói với các bạn rằng muốn cài được DirectX 9.0c thì bộ phận xử lí tín hiệu Video , Card màn hình , phải hỗ trợ DirectX 9.0c thì mới sử dụng được và không cần phải cài gì cả mà Windows XP SP2 tự động nhận .
Như vậy điều đó có nghĩa là nếu nhân đồ hoạ của bạn không hỗ trợ DirectX 9.0c thì bạn không thể dùng được .
Ví dụ Motherboard của bạn dùng Chipset 915G thuộc lõi GMA 900 chỉ hỗ trợ Shader Model 2.0 , DirectX9.0 thì khi chơi nhiều Game có thể sẽ bị chậm hoặc đang chạy lại thoát ra ngoài do không đủ tài nguyên cho hệ thống hoặc chạy đến một mức độ nào đó sẽ bị chậm hoặc không thể nâng cao được chất lượng hình ảnh bằng cách kích hoạt cho phép AA hoặc AF . Bản thân thuộc dòng Chipset này không có phần cứng hỗ trợ những phép tính Shader vì vậy tính toán chậm nhất là khi sử dụng màn hình với độ phân giải cao . Những dòng nhân đồ hoạ Onboard hầu hết không có mạch tính toán Shader bằng phần cứng nên rất hạn chế với Game yêu cầu cao .
Dưới đây là bảng của nhân đồ hoạ Intel
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (823x247).
Bảng dưới đây là thuộc dòng Card màn hình của AMD/ATI
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (529x761).
Bảng dưới đây là thuộc dòng Card màn hình của nVidia
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (521x781).
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (522x785).
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (519x773).
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (545x488).
Bài viết được cảm ơn :
Hãy cảm ơn bài viết củaAdmin bằng cách bấm vào "Nút Thanks" nhé!!!