Màu sắc từ sặc sỡ đến bụi bặm, bình xăng để 'lộthiên', ống pô 'chọc' lên trời cùng vô số các vật dụng được móc, dánlên xe… Thoạt nhìn, có đánh đố, người ta cũng không nhận ra đó vốn làchiếc xe Chaly nhỏ bé, nữ tính. |
Mỗi chiếc Chaly là thể hiện "cái tôi" của teen Sài Gòn |
“Độ” xe mới là phong cách
Đượcmột anh bạn đồng nghiệp “dắt mối”, tôi đã có cuộc hẹn cà phê với nhómteen “độ” xe Chaly. Những cậu bạn ngồi uống nước, đàm tiếu ven đườngcũng như bao người bình thường sẽ chẳng được ai chú ý nếu không cónhững chiếc xe “quái dị” đậu ngay bên cạnh. Tôi cũng nhận ra “nhữngngười cần gặp” từ cơ số chiếc xe đó. Công cuộc thể hiện bản lĩnh, phongcách của các “độ xế” cũng được bắt đầu từ đây.
“Cóbao nhiêu kiểu độ xe Chaly hả em?”, tôi trong vai dân “ngoại đạo” tò mòhỏi. Trần Bắc – chủ nhân của chiếc Bobber cho biết, ban đầu sẽ là mộtchiếc Chaly “zin” mua với giá 3 – 5 triệu đồng, sau đó chủ nhân tha hồsáng tạo ra nhiều kiểu dáng phù hợp với phong cách và…túi tiền. Thôngthường là loại xe được phục chế bằng cách sơn xi lại, dán decan, logotuỳ theo sở thích. Chuyển sang dòng xe “độ” thì máy móc sẽ được thaythế làm cho chiếc xe khoẻ và trông mạnh mẽ hơn như giảm xóc, ống bô,ghi đông… với nhiều kiểu “không đụng hàng”.
Ngoàira, còn có thêm loại Rat bike là phụ tùng sẽ được thay đổi hoàn toàn,Bobber là dòng tay lái cao, Dax xe dành cho nam có tay côn…
Ấntượng nhất trong số đó là chiếc “phong trần” của Thành Hưng (sinh năm1989 – biệt danh Hưng “Rat Punk”), chỉ sau 10 tháng “vắt tay lên trán”suy nghĩ để thay đổi và hoàn chỉnh, Hưng đã có được chiếc xe mãn nguyệntheo dạng Rat bike với số tiền đầu tư “mông má” lên tới 30 triệu. Toànbộ máy móc đã được thay đổi, bình xăng nguyên gốc để dưới yên cậu muabình khác để lộ ra ngoài, ống bô tự làm bằng vỏ đạn DKZ… “Nhìn bẩn bẩnthế nhưng phải dân trong nghề mới biết được giá trị”, Hưng khoe với tôi.
“Xekhông đẹp nhưng lạ, ai chạy phải rất can đảm vì nó “quái dị”, đó là lờinhận xét của mọi người dành cho “con cưng” của Hưng. “Khác người” đếnmức chiếc yên xe rách tả tơi nhưng Hưng vẫn không thay vì đó là nhữngkỷ niệm và lại hợp với phong cách xe nên cậu để thế luôn. Đặc biệt hơnvới chiếc đèn bão cùng… tông màu xe do một người bạn tặng Hưng cũngtreo lên ghi đông để trang trí. “Nguyên tắc của dân chơi xe khi ai tặngquà gì cũng treo lên xe hết”, Hưng “Rat Punk” cho biết.
Lạkhông kém là chiếc Chaly của Trương Hoàng Nguyên (biệt danh Nguyên“Rarkin” - sinh năm 1990) theo dòng Bobber. Nguyên mới mua xe được mộtnăm, đầu tiên cũng là chiếc Chaly lùn bình thường nhưng cậu muốn tạođiểm nhấn nên tự sáng chế cho chiếc ghi đông cao lên. Nguyên mua “phụtùng” là một cây sắt dài hơn 2m về tự uốn. Cũng phải mất vài cây thửnghiệm cậu mới sáng chế thành công chiếc ghi đông “khác người” có độcao 80cm này.
Để cho đúng bộ, Nguyên “Rarkin” cũngphải đau đầu mới nghĩ ra phụ tùng thích hợp. Dây ga Nguyên lấy dây củaxe ba gác máy, dây côn của loại Vespa, kính chiếu hậu thì “ăn cắp” củadòng Attila. Tất nhiên, để thêm phần nam tính, Nguyên đã thay luôn ốngbô cho có tiếng nổ “khủng”. Vậy là với khoản chi phí đầu tư thêm khoảnghơn một triệu, Nguyên cũng sở hữu một chiếc Chaly mà đi đâu “ai cũngphải ngoái nhìn”. |
Chaly Bobber tay lái cao |
“Anh hùng” hội ngộ
Nhóm“chơi” xe Chaly Sài thành cũng mới được thành lập vài tháng nay bắtnguồn từ những người chung sở thích trên một diễn đàn. Sau một thờigian nói chuyện hợp “gu”, các bạn đã quyết định gặp nhau bàn chuyệnthành lập nhóm. Từ tháng 7/2010 mới có 3 người, nhưng đến nay sau hơn 4tháng hoạt động nhóm đã quy tụ được hơn 20 xe Chaly với đầy đủ kiểudáng, kích cỡ “quái dị” khác nhau.
“Anh em hay tụtập lắm, chủ yếu là café “bệt” cho dễ ngắm xe và bàn chuyện hơn”, “giàlàng” Phan Minh Thắng cho biết. Cả nhóm chủ yếu là teen cuối 8x, trẻnhất là Hoàng Nguyên sinh năm 1990, còn Minh Thắng cao nhất với 26tuổi. “Đó là người Việt Nam thôi, chứ chưa tính đến 2 thành viên ngoạiquốc là người Pháp và Thái Lan cũng chung đam mê. Anh người PhápEdouard khi nào có thời gian rảnh là tụ tập nhóm ngay”, Minh Thắng khoe.
Cũngchính vì niềm đam mê mà hơn 20 người với nhiều thành phần khác nhau,sinh viên, đi làm, dân Sài Gòn rồi tỉnh lẻ… đều quây lại bên nhau bàntán rôm rả. Tuy nhiên, cũng phải thú thật nhiều người bị gặp sự cố vớixe như đứt dây côn, cháy bugi…
Câu chuyện bị ngắtquãng khi có một “anh” Tây đi qua dừng lại ngắm nghía mấy chiếc xe“độc”. Tất nhiên, người này không quên rút trong túi chiếc máy ảnh chụplia lịa những “tác phẩm” xe độc nhất vô nhị giữa lòng đất nước có hàngtriệu chiếc xe máy lưu thông trên đường. Chụp hình xong, người nướcngoài ấy giơ tay về phía chúng tôi ra hiệu “Number one” làm cho “độ xế”được phen… nở mày nở mặt với phóng viên.
Quay trởlại câu chuyện, tôi hỏi “Các em thể hiện tình cảm với chiếc xe của mìnhthế nào?” lập tức cả hội nhao nhao “Chị ơi, đó là đam mê ăn vào máurồi”. Ai cũng tranh nhau kể về sản phẩm của mình. “Hầu hết xe đều dobọn em tự chế nên tâm huyết lắm. Ra đường ai nhìn là thấy tự hào”,Nguyên “Rarkin” mơ màng. Tuy nhiên, cũng tuỳ tính chất công việc củatừng người mà sử dụng nó như thế nào. “Mình là nhân viên kinh doanh củacông ty thuốc nên không thể đi xe này đến gặp khách hàng. Thế nhưngbuổi tối đi chơi cùng bạn bè, đặc biệt là chở “ghẹ” thì nhất định phảiđi con này rồi”, Nguyên cho hào hứng cho biết.
Thếnhưng, vô địch về đam mê với xe Chaly phải nhường cho Hưng “Rat Punk”khi cậu xăm luôn “tình yêu” của mình ngay trên cổ, tên nhóm và biệtdanh thì nằm ngay vị trí đẹp của cánh tay phải. Hưng kéo áo khoe ngayvới tôi. Mọi người gật gù “Kể ra cũng “chất” thật, thế mới không hổdanh “ieng hùng” của nhóm”. |
Hưng "Rat Punk" với hình xăm xe Chaly ở cổ |
|
Dòng xe Dax tay côn mạnh mẽ |
|
|
Xe Bobber của Nguyên "Rarkin" |
|
|
|
|
Những thành viên đầu tiên của nhóm đang bàn kế hoạch đi tour du lịch Đồng Nai trên xe "độc" |